Cách chọn mua gà ngon - Cách luộc thịt gà ngon - Chặt gà đúng cách

Làm thế nào để mua một con gà ngon ?

àm thế nào để luộc một con gà ngon và đúng cách đây ? Gà luộc không bị chín quá hay sống quá ?

Làm thế nào để thịt gà chín mềm, ngọt mà không bị nát ?

Làm thế nào để chặt gà đúng cách nhìn bắt mắt ?

Đó luôn là những câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc mà không phải ai cũng biết cách làm đúng cả. Hôm nay Hàngmớivề.com sẽ hướng dẫn các bạn Cách luộc một con gà ngon, giòn và ngọt thịt, nhìn bắt mắt. Rất đơn giản, chỉ cần các bạn làm theo các bước sau:

Cách chọn mua gà ngon - Cách luộc thịt gà ngon - Chặt gà đúng cách


Cách chọn mua gà ngon:
  • Cần chọn những con khỏe mạnh, lông óng, mượt, mào đỏ chót, hậu môn đỏ và không bị ướt, chân bé, thẳng và không đóng vẩy, ức đầy. Nếu con gà nào mà mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, hay vẩy mỏ, xách lên thấy chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng như bong bóng, nổi nhiều vết sần, vết xước, hậu môn to là những con đã bị bệnh, ta không nên chọn những con này.
  • Theo kinh nghiệm, các bạn nên chọn gà trống thiến vì gà trống thiến béo, xương nhỏ, nhiều thịt, mềm chế biến món gì cũng ngon. Nên chọn những con chân nhỏ, cựa ngắn, ức và bụng đầy; gà trống già thì cựa dài.
  • Nếu chọn gà mái thì nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt, lỗ chân lông nhỏ, ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà non. Thịt gà mái ngon hơn gà trống. Những con chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là gà mái già.
  • Nếu các bạn chọn gà công nghiệp phải có trọng lượng 2 kg trở lên mới béo. Không nên mua gà mào tím, lông xù, diều đầy hơi là gà rù.
  • Nếu các bạn mua gà làm sẵn, nên chọn gà có màu sắc tự nhiên, da không có vết bầm, mùi vị bình thường. Nên chọn những con có màu vàng nhạt. Gà có màu vàng đậm thường do người bán ngâm vào nước có pha bột sắt, rất độc. Không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.
Cách luộc gà ngon:
  • Cho gà vào nồi. Bạn chọn nồi sao cho chứa vừa hết được con gà, nồi không nên quá to vì luộc sẽ lâu và tốn gas. Đổ nước lạnh vào sao cho nước lạnh cao ngập mình gà. Việc cho gà vào nước lúc đang lạnh để cho thịt gà chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà sẽ không chín đều, da gà sẽ bị nứt, vỡ nhìn rất xấu.
  • Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Nếu không, bạn sẽ phải luộc rất lâu và thịt gà sẽ chín không đều, nhão.
  • Khi luộc để bụng gà hướng xuống dưới. Không nên đun lửa quá to và quá nhỏ, đun nhỏ vừa lửa để nồi luộc được nóng lên từ từ thì thịt gà sẽ chin đều từ trong ra ngoài, da gà sẽ không bị nứt, rách hoặc co. 
  • Luộc một con gà nhanh nhất khoảng 20 phút (trung bình là 30 phút), nhưng để gà chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ, nước sôi lăn tăn).
  • Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.
  • Để gà luộc trông căng mọng, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Nhúng khoảng 5 phút thì vớt gà ra để trong rổ cho ráo nước. 
  • Sau khi thịt gà ráo nước một chút, dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn. Bạn có thể bỏ qua bước này nếu muốn. Giờ chúng ta có một món gà luộc ngon rồi nhé.
Cách chặt thịt gà đúng cách:

Cách chặt thịt gà đúng cách:

  • Gà phải để nguội hẳn mới chặt, miếng thịt sẽ gọn gàng sắc nét và không bị nát.
  • Chuẩn bị cái thớt thật to và con dao vừa to vừa sắc thì khi chặt miếng gà mới gọn, ko bị nát. Lót dưới thớt tờ giấy trải rộng để khi chặt mà mạnh tay quá miếng thịt gà bay ra ngoài không bị rơi xuống đất.
  • Dùng dao cắt đùi theo nách tiến tới lưng gà sao cho phần đùi của gà thành hình chữ nhật là đẹp.
  • Cắt cánh, cũng cắt theo nách mà hơi phạm vào ức (ngực) một ít để cho phần cánh thêm ngon.
  • Sau đó thì cắt cổ, bổ thân gà làm đôi và chặt từng miếng ra, miếng thịt gà khoảng 3 x 5-6cm là vừa miệng.
  • Khi chặt gà nhớ là phải chặt dứt khoát không để thịt gà nát vụn ra và miếng thịt gà hình chữ nhật, hoặc hoặc hình bình hành là đẹp nhất. 
  • Sau đó xếp gà vào đĩa. Để xếp đĩa gà đẹp chúng ta cần có 2 cái đĩa. Dùng cái đĩa có lòng xếp ngược miếng gà với cách thức: mặt da vàng phía dưới đáy; miếng thịt nào bị mất miếng da trong quá trình chặt thì nhét ở giữa, miếng nạc làm lớp trước xong mới đến miếng xương, sau cùng và trên cùng là cổ cánh chân. Phải xếp làm sao cho đĩa vừa đầy vòng tròn của đĩa lại vừa đủ độ dầy, chứ đừng tiết kiệm thì trông đĩa thịt gà rất mỏng và ko ngon mắt.
  • Cuối cùng lấy cái đĩa còn lại úp chặt vào đĩa vừa xếp và lật ngược lại (một tay giữ chặt), ta sẽ được một đĩa thịt gà đầy đặn và ngon mắt đấy. Việc còn lại là rắc lá chanh lên trên mặt.
Chúc các bạn thành công!

Cách chọn mua gà ngon - Cách luộc thịt gà ngon - Chặt gà đúng cách Làm thế nào để mua một con gà ngon ? Làm thế nào để luộc một con gà ngon và đúng cách đây ? Gà luộc không bị chín quá hay sống quá ? Làm thế nào để thịt gà chín mềm, ngọt mà không bị nát ? Làm thế nào để chặt gà đúng cách nhìn bắt mắt ?

[facebook][blogger]

Author Name

Xin chào mọi người

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.